ข่าวสารทั่วไป

ข่าวสารทั่วไป

การขึ้นทะเบียนผู้ขาย (Vendor List) บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทเดอะเครน

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้ขายทุกรายที่ทำการซื้อขายผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ และได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจ ให้บรรจุในทะเบียนผู้ขาย Approved Vendor List (AVL) เพื่อให้สามารถทำการซื้อขายได้
  2. เพื่อเป็นแนวทางในการประเมิน จัดกลุ่ม และทบทวนรายชื่อผู้ขาย ที่ได้รับการบรรจุในทะเบียนผู้ขาย
  3. เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ขายที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ขายของบริษัทฯ เป็นผู้ขายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจร่วมกัน

หลักเกณฑ์การพิจารณาเป็นผู้ขายรายใหม

  1. ผู้ขายรายใหม่ หมายถึง ผู้ขายที่ต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ขายของบริท
  2. ผู้ขายรายเดิมที่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อ และเปลี่ยนแปลงหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
  • กรณีที่ผู้ขายมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลอื่นใด ให้ถือว่าผู้ขายรายนั้นเป็นผู้ขายรายเดิมซึ่งได้ขึ้นทะเบียนผู้ขายไว้แล้ว
  • กรณีที่ผู้ขายมีการเปลี่ยนแปลงหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ให้ถือว่าผู้ขายรายนั้นเป็นผู้ขายรายใหม่จึงต้องยื่นใบสมัครผู้ขายใหม่อีกครั้ง
  • กรณีที่ผู้ขายมีการเปลี่ยนแปลงบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี เลขที่บัญชี ให้ถือว่าผู้ขายรายนั้นเป็นผู้ขายรายเดิมซึ่งได้ขึ้นทะเบียนผู้ขายไว้แล้ว แต่ผู้ขายจะต้องจัดส่งหนังสือตอบรับการโอนเงินใหม่

เอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนผู้ขาย

ผู้ขายทุกรายต้องส่งเอกสารต่อไปนี้ให้ครบถ้วน เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในการขึ้นทะเบียนผู้ขาย

  1. ใบสมัครผู้ขาย (Vendor Application Form)

หมายเหตุ ผู้ขายทุกรายต้องกรอกรายละเอียดในใบสมัคร (Vendor Application Form) และลงนามโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรองบริษัท พร้อมประทับตราสำคัญ (ถ้ามี)

  1. เอกสารประกอบใบสมัครผู้ขาย

2.1 บุคคลธรรมดา

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง (กรณีบุคคลธรรมดาในประเทศ)

2.2 บุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนพาณิชย์ในประเทศ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) หรือ ภพ.09 หรือ ภพ.01(กรณีรอ ภพ.20 จากกรมสรรพากร) หากเป็นผู้ขายที่อยู่ในเกณฑ์ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • รูปถ่ายสถานประกอบการพร้อมป้ายชื่อ (ถ้ามี)

2.3 นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และรายละเอียดวัตถุที่ประสงค์ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง (อายุไม่เกิน 3 เดือน)
  • สำเนาทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้น พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง
  • สำเนาทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20) หรือ ภพ.09 หรือ ภพ.01 (กรณีรอ ภพ.20 จากกรมสรรพากร) พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • รูปถ่ายสถานประกอบการพร้อมป้ายชื่อ (ถ้ามี)
  • สำเนาหนังสือแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายที่ยังมีผลบังคับใช้ (หากระบุในใบสมัครว่าเป็นตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้ง)พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง
  • สำเนาหนังสืองบการเงิน (ถ้ามี) พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง
  • สำเนาหนังสือรับรองมาตรฐานระบบต่าง ๆ ที่ยังมีผลบังคับใช้ (ถ้ามี) เช่น ISO 9001, ISO 14001 พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจตามหนังสือรับรอง
  • สมุดแจ้งรายการสินค้า (Catalogue) (ถ้ามี)

2.4 นิติบุคคลที่จดทะเบียนต่างประเทศ

  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท (Company Profile) หรือรายงานประจำปี (Annual Report) ปีล่าสุด (ถ้ามี)

ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ขาย (Approved Vendor List – AVL)

  1. ผู้ขายส่งใบสมัครผู้ขาย (Vendor Application Form) พร้อมแนบเอกสารประกอบใบสมัครผู้ขายตามที่กำหนด โดยส่งให้เจ้าหน้าที่จัดซื้อ
  2. เจ้าหน้าที่จัดซื้อตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องของเอกสารที่ได้รับทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบการเป็นผู้ขายที่ไม่เข้าข่ายขัดผลประโยชน์ หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัท และส่งให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO) พิจารณาอนุมัติ
  3. หลังจากใบสมัครได้รับการอนุมัติแล้ว เจ้าหน้าที่จัดซื้อจะบันทึกชื่อผู้ขายรายนั้นในทะเบียนผู้ขาย (Approved Vendor List – AVL) และสามารถทำการซื้อขายกับผู้ขายรายดังกล่าวให้กับทุกหน่วยงานในบริษัทได้

กรณีผู้ขายมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายหลังจากที่ได้ขึ้นทะเบียนผู้ขายไว้แล้ว

  1. ผู้ขายจะต้องส่งหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ขายให้บริษัททราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล และต้องแนบสำเนาหลักฐานการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆ นั้นพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องมาพร้อมด้วย
  2. หากบริษัททราบภายหลังว่าผู้ขายเปลี่ยนแปลงข้อมูลแต่ไม่ดำเนินการแจ้งให้บริษัททราบ บริษัทอาจจะพิจารณายกเลิกรายชื่อผู้ขายออกจากทะเบียนผู้ขายของบริษัท
  3. ในกรณีที่ผู้ขายไม่แจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ขายให้บริษัททราบ และบริษัทได้ดำเนินการต่างๆ โดยใช้ข้อมูลเดิมของผู้ขายไปแล้วนั้น บริษัทจะถือเป็นความผิดของฝ่ายผู้ขายเองและจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น

 

*ดาวน์โหลดเอกสารการขึ้นทะเบียนผู้ขาย (Vendor List)*

**ดาวน์โหลดเอกสารใบสมัครผู้ขาย (Vendor Application Form)**

X